วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เคล็ดลับ 5 วิธี ใช้เงินสบายๆ

เคล็ดลับ 5 วิธี ใช้เงินสบายๆ
ความเป็นอยู่ในทุกๆวัน ต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ล้วนแล้วแต่ให้ฉุกคิดถึงอนาคต ข้าวของสินค้าต่างๆ มีการปรับราคาแพงขึ้น ดังนั้นวิธีการใช้เงินที่ดีและอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง การจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ เราต้องรู้จักประมาณตัวของเราเองในแต่ละเดือนและควรเหลือเก็บเท่าไหร่ ใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่พุ่มเฟือย จะทำให้ชีวิตมีความสุขและไม่เครียดอีกด้วย ค่ะ ดังที่จะได้เสนอต่อไปนี้
1.การออมเงินรายเดือน โดยแบ่งเก็บเงิน 10% ของเงินที่ได้รับ เช่น เงินเดือน เงินจากรายได้พิเศษ หรือเงินอื่นๆที่ได้รับจากวิธีใดก็ตามที่ถูกต้องตามกฎหมาย นำฝากธนาคารแบบฝากประจำไว้เลย เมื่อต้องการใช้เงินยามบั้นปลายขีวิตหรือครบตามกำหนดฝาก วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณมีเงินก้อนใหญ่เลยทีเดียว
2.การถามตัวเองบ่อยๆเวลาใช้เงินว่า "เงินเราไปไหน" ทุกครั้งเมื่อมีการซื้อของให้เก็บบิลไว้ แล้วลองมาคำนวณดูในแต่ละครั้งว่ามีการใช้จ่ายไปมากน้อยแค่ไหน แล้วจึงค่อยๆ ลดประมาณใช้จ่ายลง วิธีนี้จะทำให้คุณเป็นคนรู้จักตระหนี่ในการใช้เงิน และใช้เงินอย่างระมัดระวัง
3.การจำกัดเงินเพื่อใช้จ่ายในแต่ละคราว โดยไม่ให้ใช้เงินจนเกินตัวและประมาทจนเกินไปถือเงินเท่าไหร่ ก็ใช้ไปเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยปรับพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี
4.การใช้สิทธิอย่างคุ้มค่า เช่น การใช้บัตรส่วนลดต่างๆ คูปองลดราคาต่างๆ เพื่อเป็นการประหยัดเงิน และได้มาซึ่งข้าวของที่ต้องการ วิธีนี้จะฝึกให้คุณเป็นคนมีความรอบคอบถ้วนถี่รู้ค่าของเงินและสิ่งที่ต้องการใช้อย่างจำเป็น
5.การอยู่ห่างๆ เพื่อนชอบปาร์ตี้ โดยคุณลองเลือกคบเพื่อนที่ติดดิน หรือไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายหรือหากหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายสำหรับเรื่องปาร์ตี้สังสรรค์ในกลุ่มเพื่อนไม่ได้ ให้ลองใช้วิธีอเมริกันแชร์ วิธีนี้นอกจะประหยัดแล้วยังช่วยให้ได้เรียนรู้ถึงนิสัยใจคอของเพื่อนด้วย

ทุกการจับจ่ายไม่ควรมองข้าม แม้จะต้องแลกมาด้วยความสุขสบายแต่ก็ควรคำนึงถึง "เงิน" ชึ่งเป็นปัจจัยหลักที่จำเป็นสำหรับคนทุกคน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หากเราใช้ไปโดยไม่ยั้งคิดหรือฟุ่มเฟือย ปัจจัยชนิดนี้ก็จะหมดไปโดยฝากความลำบากไว้ให้กับเราในอนาคต ดังนั้นการออมเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติให้สม่ำเสมอ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น